News

ทล. ขยายทางหลวงหมายเลข 304 สายอ.บางคล้า – อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ตอน 1 แล้วเสร็จ 8 ช่องจราจร เพิ่มศักยภาพสายทาง สนับสนุนโครงการ EEC

กรมทางหลวง (ทล.) โดยสำนักก่อสร้างทางที่ 2 ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างขยายทางหลวงหมายเลข 304 สายฉะเชิงเทรา – ตำบลเขาหินซ้อน ตอน อำเภอบางคล้า – อำเภอพนมสารคาม ตอน 1 แล้วเสร็จ จากทั้งหมด 3 ตอน คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จทั้ง 3 ตอน ในปี พ.ศ. 2566 เพื่อเพิ่มศักยภาพสายทางพร้อมทั้งสนับสนุนโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC)

ทล. เล็งเห็นความจำเป็นที่จะดำเนินการก่อสร้างถนนในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็น 1 ใน 3 จังหวัดที่อยู่ในโครงการพัฒนาระบบเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นเพื่อรองรับนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติที่สนใจเข้ามาลงทุนในอนาคตนอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มศักยภาพถนนที่ใช้สัญจรของประชาชนในพื้นที่ให้สูงขึ้น จึงได้ดำเนินโครงการก่อสร้างขยายทางหลวงหมายเลข 304 ใหม่ประกอบกับผิวทางหลวงชำรุดเป็นช่วง ๆ รวมทั้งในปัจจุบันมีปริมาณการจราจรเพิ่มสูงขึ้น ทล. จึงได้ดำเนินการก่อสร้างขยายทางหลวงหมายเลข 304 สายฉะเชิงเทรา – ตำบลเขาหินซ้อน ตอน อำเภอบางคล้า – อำเภอพนมสารคามตอน 1 ระหว่าง กม. ที่ 81 – 85 ระยะทางยาวประมาณ 4 กิโลเมตร จากมาตรฐานเดิม 4 ช่องจราจร เป็นมาตรฐานทางชั้นพิเศษ 8 ช่องจราจร ซึ่งอยู่ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา

สำหรับการก่อสร้างจะเป็นมาตรฐานทางชั้นพิเศษขนาด 8 ช่องจราจร (ไปกลับข้างละ 4 ช่องจราจร) ผิวทางแบบคอนกรีต ช่องจราจรกว้างช่องละ 3.5 เมตร ไหล่ทางด้านนอกกว้าง 2.5 เมตร ด้านในกว้าง 1.5 เมตร แบ่งทิศทางการจราจรด้วยเกาะกลาง พร้อมติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างตลอดเส้นทาง งบประมาณ 634,789,200 บาท โดยรูปแบบรองรับโครงการฯ ทางเลี่ยงเมืองฉะเชิงเทราด้านใต้ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะทำให้การคมนาคมขนส่งมีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย เพิ่มขีดความสามารถในการรองรับปริมาณการจราจร ส่งเสริมคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจ และสังคมของจังหวัด รองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการเปิดประชาคมทางเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ทล. ขอความร่วมมือผู้ใช้ทางปฏิบัติตาม “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” ขับขี่ด้วยความระมัดระวังเพื่อความปลอดภัยของตัวท่านและผู้ร่วมทาง ประชาชนสามารถสอบถามเส้นทางการเดินทางได้ที่สายด่วน ทล. โทร. 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง)