News

ครม. อนุมัติขยายระยะเวลาการชำระคืนหนี้เงินกู้ค่าออกแบบ ค่าก่อสร้าง และค่าจ้างที่ปรึกษาโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล ออกไปจนถึงสิ้นปี ’72

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ.2565  ที่มีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล โดย ครม. เห็นชอบ การขออนุมัติขยายระยะเวลาการชำระคืนหนี้เงินกู้ค่าออกแบบ ค่าก่อสร้าง และค่าจ้างที่ปรึกษาโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 มกราคม พ.ศ.2559 ออกไปจนถึงสิ้นปี พ.ศ.2572

             คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ ดังนี้

                   1. เห็นชอบให้รัฐบาลรับภาระชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ยของเงินกู้ค่าออกแบบ ค่าก่อสร้าง และค่าจ้างที่ปรึกษาโครงการรถไฟฟ้ามหานคร (โครงการฯ) สายเฉลิมรัชมงคล ต่อไป ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จนถึงปีงบประมาณ พ.ศ. 2572 ทั้งนี้ หากประมาณการรายได้แตกต่างไปจากที่คาดการณ์ไว้มาก ทั้งกรณีสูงและต่ำกว่าประมาณการ คค. จะพิจารณานำเสนอการรับภาระหนี้ของรัฐบาลให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งตามความเหมาะสม

                   2. ให้สำนักงบประมาณ (สงป.) พิจารณาจัดสรรงบประมาณให้แก่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นรายปี จนถึงปีงบประมาณ พ.ศ. 2572

                   ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 12 กันยายน พ.ศ.2538 เห็นชอบให้รัฐบาลรับภาระดอกเบี้ยเงินกู้ค่าออกแบบ ค่าก่อสร้างและค่าจ้างที่ปรึกษาโครงการรถไฟฟ้ามหานคร (โครงการฯ) สายเฉลิมรัชมงคล ในระยะเวลา 10 ปีแรก และหลังจากโครงการแล้วเสร็จเปิดใช้บริการ หากปรากฏว่า ฐานะทางการเงินของโครงการดังกล่าวดีขึ้น เห็นควรให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รับภาระทยอยจ่ายคืนเงินต้นและดอกเบี้ยของเงินกู้ดังกล่าวต่อไป ซึ่งที่ผ่านมา รฟม. ได้มีการขออนุมัติขยายระยะเวลาชำระหนี้เงินกู้ดังกล่าวออกไปแล้ว 4 ครั้ง โดยรัฐบาลรับภาระทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยเงินกู้ โดยในครั้งนี้ รฟม. ขออนุมัติขยายระยะเวลาให้รัฐบาลรับภาระคืนเงินต้นและดอกเบี้ยเงินกู้ต่อตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จนถึงปีงบประมาณ พ.ศ. 2572 เนื่องจากตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จนสิ้นสุดสัญญาสัมปทานใน พ.ศ. 2572 จากการประมาณการรายได้ที่ รฟม. ได้รับจากสัญญาสัมปทานเดินรถโครงการฯ สายเฉลิมรัชมงคลจากบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) และรายได้ที่ รฟม. ดำเนินการเองในส่วนของการพัฒนาเชิงพาณิชย์ในธุรกิจเนื่องกับกิจการรถไฟฟ้ายังไม่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของ รฟม. และการชำระคืนภาระหนี้ที่ รฟม. ได้กู้มาดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ ซึ่งมีการทยอยจ่ายคืนชำระหนี้เป็นรายปี ประกอบกับ รฟม. ต้องนำรายได้ของโครงการฯ สายเฉลิมรัชมงคลไปใช้จ่ายในโครงการรถไฟฟ้าสายอื่น ๆ ที่ รฟม. รับผิดชอบด้วย