News

ครม.อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพ วิศวกรรมควบคุม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2565  ที่มีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล โดย ครม.มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม (ฉบับที่ ..) .. …. ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ และส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ 

                  ทั้งนี้ มท. เสนอว่า 

                   1. โดยที่ได้มีข้อบังคับสภาวิศวกรว่าด้วยการออกใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม ประเภทนิติบุคคล (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2564 ได้แก้ไขเพิ่มเติมอายุใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม ประเภทนิติบุคคล จากเดิม 1 ปี เป็น 3 ปี เพื่อให้อายุใบอนุญาตดังกล่าวมีความเหมาะสมกับระยะเวลาอายุใบอนุญาต และเป็นการลดภาระการยื่นคำขอใบอนุญาตฯ ของนิติบุคคล ที่แต่เดิมผู้ประกอบการต้องยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตเป็นประจำทุกปี และหากต่ออายุไม่ทันภายในกำหนดระยะเวลาดังกล่าวจะส่งผลกระทบและความเสียหายต่อการประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมของนิติบุคคลนั้น  

                   2. มท. จึงเห็นสมควรแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม พ.ศ. 2544 เพื่อแก้ไขอัตราค่าธรรมเนียมค่าใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมและอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมที่ขอต่ออายุใบอนุญาตก่อนใบอนุญาตหมดอายุ และหลังจากใบอนุญาตหมดอายุ ประเภทนิติบุคคล ให้มีความสอดคล้องกับข้อบังคับสภาวิศวกรฯ ตามข้อ 1. 

                สำหรับสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง ประกอบด้วย การแก้ไขอัตราค่าธรรมเนียมค่าใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม และอัตราค่าธรรมเนียมค่าใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมที่ขอต่ออายุใบอนุญาตก่อนใบอนุญาตหมดอายุและหลังจากใบอนุญาตหมดอายุ ประเภทนิติบุคคล ตามกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม พ.ศ. 2544 ดังนี้

1.ค่าใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม ประเภทนิติบุคคล ตามกฎกระทรวงอัตราเดิม 10,000 บาท ปรับปรุงเป็น 16,000 บาท

2.ค่าต่ออายุใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมที่ขอต่ออายุใบอนุญาตก่อนใบอนุญาตหมดอายุ ประเภทนิติบุคคล เดิม 3,000 บาท ปรับปรุงเป็น 9,000 บาท

3.ค่าต่ออายุใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมที่ขอต่ออายุใบอนุญาตหลังใบอนุญาตหมดอายุ ประเภทนิติบุคคล เดิม 5,000 บาท ปรับปรุงเป็น 11,000 บาท