Monday, April 29, 2024
Latest:
BIMNews

Autodesk Converge 2023 จัดขึ้นครั้งแรกในไทย นำเสนอโซลูชัน Building Information Modeling (BIM) สำหรับวิศวกรและงานก่อสร้าง

กรุงเทพฯ – 4 ตุลาคม พ.ศ. 2566  :  บริษัท ออโต้เดสก์ จัดการประชุม Autodesk Converge 2023 เป็นครั้งแรกประเทศไทย ณ โรงแรมมิลเลนเนียม ฮิลตัน โดยรวบรวมผู้นำจากอุตสาหกรรมสถาปัตยกรรม วิศวกรรม การก่อสร้าง และการออกแบบและการผลิตกว่า 300 ท่าน เพื่อพบปะและเรียนรู้เกี่ยวกับแนวโน้มและเทคโนโลยีล่าสุดที่จะกำหนดทิศทางและรูปแบบของแต่ละอุตสาหกรรม รวมทั้งนำเสนอเทคโนโลยีล่าสุดของ Autodesk ได้แก่ การประยุกต์ใช้งานโซลูชัน Building Information Modeling (BIM) , Autodesk AEC (Architecture, Engineering and Construction) และ Autodesk Construction Cloud  พร้อมตัวอย่างความสำเร็จ และประกาศผู้ชนะเลิศรางวัล Autodesk ASEAN Innovation Awards 2023 โดยในปีนี้มีผลงานที่ส่งเข้ามาประกวดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 153 ผลงานจากบริษัทกว่า 50 แห่งในอาเซียน รวมถึงหลายบริษัทจากประเทศไทย

ภายในงานได้รับเกียรติจาก ดร.สุพจน์ เธียรวุฒิ  ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์กรมหาชน) กล่าวเปิดงานและบรรยายพิเศษ พร้อมการบรรยายจาก  Serene Sia กรรมการผู้จัดการภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  Autodesk ASEAN ในหัวข้อ “State of Design and Make”

Serene Sia กรรมการผู้จัดการภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Autodesk ASEAN กล่าวว่า Autodesk ได้จัดงาน Autodesk Converge 2023 ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ภายใต้ Theme “Design and Make a Better Worldเพื่อแบ่งปันความรู้ เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดและความสำเร็จของ Autodesk เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมและมีส่วนร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมของประเทศต่างๆ ในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และเชิญร่วมเฉลิมฉลองการมอบรางวัล Autodesk ASEAN Innovation Awards 2023 เพื่อยกย่องความสำเร็จของบริษัทต่างๆ ทั่วอาเซียนที่มีความเป็นเลิศในอุตสาหกรรมสถาปัตยกรรม วิศวกรรม การก่อสร้าง และการผลิต โดยในปีนี้ได้รับผลงานที่ส่งเข้ามาประกวดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 153 ผลงานจากบริษัทกว่า 50 แห่งในอาเซียน รวมถึงหลายบริษัทจากประเทศไทย

การประชุมครั้งนี้ยังมีวิทยาการผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิจากอุตสาหกรรมวงการสถาปัตยกรรม วิศวกรรมและการก่อสร้าง และการออกแบบและการผลิตอีกหลายท่านมาร่วมกันให้ความรู้ บรรยาย นำเสนอเทคโนโลยีล่าสุด รวมทั้งความก้าวหน้า การบริหารจัดการ และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน อาทิ “Digital Transformation in the age of Design and Make for AEC” โดย Marek Suchocki , Head of Industry Associations Strategy และ “D&M – Disruption Creates Opportunity” โดย Sharon Tiu , Market Development Lead APAC D&M Industry ของ Autodesk ASEAN

นอกจากนี้ยังมีจัดการบรรยายแบ่งหัวข้อแยกตามเทคนิคของแต่ละอุตสาหกรรมและความก้าวหน้าเทคโนโลยี โดยบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมนี้ในประเทศไทย ได้แก่ บริษัท ผลิตภัณฑ์และวัตถุก่อสร้าง จำกัด (CPAC) จำกัด, บริษัท ซิโนไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น, บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC),  บริษัท ไฮพ์กราวนด์ (HiveGround) จำกัด , บริษัท อีทราน (ไทยแลนด์) จำกัด และบริษัท แบบคอค เพาเวอร์ (ประเทศไทย) จำกัด พร้อมด้วยบริษัทชั้นนำที่สนับสนุนมาร่วมนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมถึงเปิดให้มีการแลกเปลี่ยนความรู้และตอบข้อซักถามสำหรับผู้ร่วมงาน

Serene Sia กล่าวว่า งาน Converge 2023 จัดขึ้นเป็นครั้งแรกแบบเต็มรูปแบบ เพื่อแบ่งปันความรู้ให้ผู้ร่วมงานซึ่งไม่เพียงแต่ในประเทศไทย รวมถึงประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียน ได้แก่ มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม ฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย โดยผู้เชี่ยวชาญในสาขานั้นๆ และมีโชว์เคสที่น่าสนใจจากประสบการณ์ของลูกค้าที่ใช้แพลตฟอร์ม Autodesk

ประเทศไทยมีการใช้ดิจิทัลในชีวิตประจำวันมากมาย การทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิทัลจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยสายงานก่อสร้างได้ทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิทัลแล้ว แต่ในภาคอุตสาหกรรมการผลิตยังน้อยมาก ทั้งนี้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของ Autodesk ได้แก่  1.กลุ่มสถาปัตยกรรม วิศวกรรมและการก่อสร้าง 2.กลุ่มผู้ออกแบบ และ 3.กลุ่มมีเดียและบันเทิง

Marek Suchocki , Head of Industry Associations Strategy , Autodesk
Marek Suchocki , Head of Industry Associations Strategy , Autodesk

แพลตฟอร์ม Building Information Modeling (BIM)  ของ Autodesk สามารถคำนวณการออกแบบ โดย BIM 2.0 มีการนำ BIM ไปใช้บนคลาวด์ ทำให้ผู้ร่วมงานที่เกี่ยวข้องทุกคนสามารถเข้าไปดูการใช้งานได้ในเวลาเดียวกัน ช่วยลดความยุ่งยากและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน  ส่วน BIM 3.0 สามารถออกแบบบนคลาวด์ได้เช่นกัน ช่วยให้วิศวกรทำงานง่ายขึ้น  สามารถคำนวณค่าต่างๆ ได้ เช่น  คำนวณ Carbon Footprint ของการจัดงานในครั้งนี้  ซึ่งการนำเทคโนโลยี BIM  มาใช้ในงานก่อสร้างจำเป็นต้องเรียนรู้ว่าจะใช้งาน BIM  อย่างไรให้คุ้มค่า  สามารถก่อสร้างได้ตามเวลา และลดค่าใช้จ่ายในงานก่อสร้าง โดยโครงการขนาดใหญ่ในประเทศไทยล้วนใช้เทคโนโลยี BIM  ในการก่อสร้างแทบทั้งสิ้น

Serene Sia กล่าวว่า  ภายในงาน Autodesk Converge 2023  ยังมีการประกาศผลและมอบรางวัล Autodesk ASEAN Innovation Awards 2023 ซึ่งเป็นการแข่งขันประจำปีด้านทักษะความเชี่ยวชาญการประยุกต์ใช้งานนวัตกรรมของ Autodesk ได้แก่ โซลูชัน Building Information Modeling (BIM) , Autodesk AEC  (Architecture, Engineering and Construction) และ Autodesk Construction Cloud โดยปีนี้จัดการแข่งขันขึ้นเป็นครั้งที่ 3 แต่เป็นครั้งแรกที่จัดแบบพบหน้ากัน เพื่อให้บริษัทต่างๆ ได้แลกเปลี่ยนความรู้ผ่านการจัดทำโครงการ และสนับสนุนเจ้าของโครงการในอาเซียนและระดับโลกที่ใช้ Autodesk

สำหรับปีนี้แบ่งรางวัลออกเป็น 4 ประเภท ประกอบด้วย Innovator of The Year Award , Cloud Advocate of The Year Award, Better World Builder of The Year Award และ Future Pillar of The Year Award  มอบให้แก่ผู้ชนะที่มีผลงานโดดเด่น 3 อันดับแรกในแต่ละประเภทประจำปีนี้