News

BEM เผยนักลงทุนให้การสนับสนุนหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนอย่างล้นหลาม

บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้ให้บริการทางพิเศษและรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสายสีม่วง ได้ดำเนินการออกและเสนอขายหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน ให้กับผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ (Institutional Investors and/or High Net Worth Investors) มูลค่าเสนอขายรวม 5,000 ล้านบาท ซึ่งประสบความสำเร็จและมียอดจองมากกว่า 5.2 เท่า จากเดิมที่บริษัทตั้งเป้าหมายในการเสนอขายหุ้นกู้ที่ 3,000 ล้านบาท

หุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนของบริษัท BEM นับเป็นหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนแรกที่มีการออกและเสนอขายในปีพ.ศ. 2567 ประกอบด้วยหุ้นกู้ทั้งหมด 5 ชุด อายุ 3 – 12 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.07 % – 4.05 % ต่อปี ซึ่งได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ที่ระดับ “A-” เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2567 โดยมีธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และธนาคารออมสิน ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้

ดร.สมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM
ดร.สมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM

ดร.สมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM กล่าวว่า บริษัทขอขอบคุณนักลงทุนทุกท่าน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กลุ่มบริษัทประกันชีวิต กลุ่มธนาคาร และกลุ่มสหกรณ์ ที่ให้การสนับสนุนและเลือกลงทุนในหุ้นกู้ของ BEM โดยเล็งเห็นถึงความสำคัญของโครงการที่บริษัทดำเนินการอยู่ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสังคมและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เมื่อดูจากยอดจองซื้อหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนในครั้งนี้ก็จะเห็นได้ว่านักลงทุนพร้อมที่จะสนับสนุนหาก BEM มีโครงการดี ๆ เพิ่มขึ้นในอนาคต โดยบริษัทฯ จะมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนตามกรอบ ESG เพื่อสร้างการเติบโตที่แข็งแกร่งให้กับบริษัทและความยั่งยืนให้กับสังคมและสิ่งแวดล้อม

การออกหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนครั้งนี้นับเป็นการออกหุ้นกู้ครั้งที่สี่ภายใต้กรอบหลักเกณฑ์การระดมทุนเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Financing Framework) ซึ่งตรงตามเกณฑ์คัดกรองทางเทคนิค (Technical Screening Criteria) ของมาตรฐานการจัดกลุ่มกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย (Thailand Taxonomy) ระยะที่ 1 ที่เพิ่งมีการประกาศออกมาเมื่อเดือนมิถุนายน 2566 โดยมี DNV (Thailand) Co., Ltd. เป็นผู้ชำนาญการอิสระ (Second Party Opinion) เงินที่ได้จากการจำหน่ายหุ้นกู้จะนำไปใช้เพื่อชำระคืนหนี้เดิม และ/หรือ เงินลงทุนเดิม (Refinance) ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นธุรกิจขนส่งที่ใช้พลังงานสะอาด ช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากการเดินทางโดยรถยนต์ และช่วยให้ประชาชนเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานได้สะดวก

ด้านเคนอิจิ ยามาโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในฐานะพันธมิตรที่ลูกค้าธุรกิจไว้วางใจ กรุงศรียินดที่ได้ร่วมงานกับบริษัท BEM อีกครั้ง ในการสนับสนุนการออกและเสนอขายหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืน เพื่อสานต่อพันธกิจของบริษัท BEM ในการขับเคลื่อนธุรกิจบริการคมนาคมขนส่งของไทยสู่ความยั่งยืน ซึ่งยังคงได้รับความสนใจและการตอบรับจากทุกกลุ่มนักลงทุน สะท้อนถึงความเชื่อมั่นในศักยภาพและความแข็งแกร่งของบริษัท BEM โดยกรุงศรีพร้อมให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องเพื่อร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป

วิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารออมสินยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นผู้จัดการการจัดจําหน่ายร่วมในการออกและเสนอขายหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนของบริษัท BEM อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งถือเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับทิศทางการดําเนินงานของธนาคารออมสินที่มุ่งเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืนของธุรกิจและสังคมในระยะยาว โดยยึดหลัก ESG ซึ่งครอบคลุมถึงการใส่ใจสิ่งแวดล้อม (Environment) ควบคู่กับการพัฒนาสังคม (Social) รวมทั้งคำนึงถึงเรื่องธรรมาภิบาล (Governance) และความยั่งยืน (Sustainability) โดยถือเป็นการดำเนินงานสำคัญที่สนับสนุนช่วยเหลือสังคมในภาพรวม และเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ