Saturday, April 27, 2024
Latest:
News

“ตราเสือ” ชูนวัตกรรมงานก่อฉาบช่างไทย ผ่านสถาบันเทคโนโลยีผนังและพื้นตราเสือยกระดับทักษะและมาตรฐานฝีมือแรงงานในประเทศ

“ตราเสือ” สนับสนุนยกระดับทักษะและมาตรฐานฝีมือช่างไทย สาขาช่างก่อสร้าง งานผนังและพื้นปูนซีเมนต์ ผ่านสถาบันเทคโนโลยีผนังและพื้น ตราเสือ  (Tiger Wall and Floor Technology Center) โดยทีมบุคลากรผู้เชี่ยวชาญ ช่วยฝึกอบรม พัฒนาและยกระดับมาตรฐานฝีมือแรงงาน ทักษะวิชาชีพงานปูนซีเมนต์ชั้นสูง  เสริมทักษะให้ช่างก่อสร้างไทยสามารถแข่งขันได้ในระดับเวทีโลก 

นพพร กีรติบรรหาร Deputy Chief Marketing Officer – Marketing and Branding Cement and Green Solutions Business บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) (SCG) กล่าวว่า ตราเสือ ผู้นำนวัตกรรมปูนซีเมนต์จากรุ่นสู่รุ่นที่นำเสนอนวัตกรรมสินค้าและบริการอย่างต่อเนื่องกว่า 108 ปี  ที่ผ่านมาได้มุ่งเน้นการศึกษาวิจัยทางการตลาดนำไปต่อยอดพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ปูนซีเมนต์คุณภาพที่ครบครัน ตามประเภทการใช้งาน รูปแบบวิวัฒนาการงานก่อสร้าง พฤติกรรมการใช้งานของช่างก่อสร้างและผู้รับเหมา รวมถึงการประยุกต์เทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ๆ มาปรับใช้เพื่อความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา ประหยัดต้นทุนค่าใช้จ่ายตลอดขั้นตอนการทำงาน ตลอดจนการส่งมอบงานในแต่ละโครงการด้วยคุณภาพตามงบประมาณการก่อสร้าง  จึงเป็นที่มาของการยกระดับมาตรฐานฝีมือแรงงานช่างก่อสร้างไทย สาขางานก่ออิฐ ฉาบผนังและที่เกี่ยวข้องกับปูนซีเมนต์  ด้วยการยกเครื่องสถาบันเทคโนโลยีผนังและพื้นตราเสือ  (Tiger Wall and Floor Technology Center) ให้ทันสมัย เข้าถึงสื่อสาร รองรับพฤติกรรมความสนใจของช่าง ผู้รับเหมารุ่นใหม่และช่วยแก้ปัญหาขากแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรมก่อสร้าง โดยนำเสนอเครื่องมือ อุปกรณ์ที่พัฒนาขึ้นเอง ร่วมพัฒนากับพันธมิตรทางธุรกิจ หรือนำเข้าจากต่างประเทศ  พร้อมองค์ความรู้ต่างๆ หลักสูตรการฝึกอบรมทั้งออฟไลน์ ออนไลน์ และ Virtual Reality โปรแกรมจำลองเสมือนจริงมายังสถาบันฯ เพื่ออำนวยความสะดวก ลดระยะเวลาการเดินทาง 

 นอกจากนี้ สถาบันเทคโนโลยีด้านผนังและพื้นปูนซีเมนต์ ตราเสือ ยังเป็นสถาบันฯ  แรกในอาเซียน ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งภาคทฤษฎีและส่วนปฏิบัติการ รวมถึงเป็นศูนย์เก็บตัวเสริมสร้างทักษะให้เยาวชนอาชีวศึกษษเป็นตัวแทนของประเทศไทยในหมวด สาขาก่ออิฐ ฉาบผนัง ในการแข่งขันทักษะฝีมือแรงงานระดับโลก (World Skill Competition)  นับเป็นก้าวต่อไปของตราเสือ อยู่เคียงข้างช่างก่อสร้างไทย ยกระดับทักษะมาตรฐานฝีมือแรงงานให้ทัดเทียมในระดับสากล 

ด้านธีระยุทธ พันธ์มีเชาว์ Technical Service Strategy Director บริษัท ผลิตภัณฑ์และวัตถุก่อสร้าง จํากัด กล่าวว่า สถาบันเทคโนโลยีผนังและพื้นตราเสือ ตั้งอยู่ที่อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี  เพื่อยกระดับมาตรฐานทักษะฝีมือแรงงานและต้องการให้ช่างก่อสร้าง เกิดการพัฒนายกระดับคุณภาพชีวิต ผ่านการฝึกอบรมทักษะวิชาชีพ และประยุกต์เพิ่มมูลค่าฝีมือแรงงาน หรือปรับใช้เทคโนโลยีใหม่เข้ามาอำนวยความสะดวก ทั้งในรูปแบบองค์ความรู้ที่ตราเสือพัฒนาขึ้นเอง  หรือร่วมกับลูกค้าพันธมิตรทางธุรกิจ  มาช่วยเสริมทักษะให้กับช่างและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ให้ก้าวสู่ความเป็นมืออาชีพ ผ่านองค์ประกอบ 4Mได้แก่ 1.Man การพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานของบุคคล 2.Machine การพัฒนาเครื่องมือ อุปกรณ์ตลอดจนประยุกต์ใช้เทคโนโลยี3.Methodการพัฒนาขั้นตอนการทำงานและ4.Materialการพัฒนาปูนซีเมนต์และต่อยอดวัสดุใหม่ๆ)  ที่จะตอบโจทย์กลุ่มผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้าง กลุ่มผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์  ตลอดจนผู้รับเหมาขนาดใหญ่ กลาง เล็ก ที่สามารถบริหารจัดการเวลา ต้นทุน งบประมาณ และคุณภาพ 

 ในเบื้องต้น สถาบันฯ มีหลักสูตรรองรับมากกว่า 15 หลักสูตร ครอบคลุมความรู้เกี่ยวกับตัวผลิตภัณฑ์และการใช้งานปูนซีเมนต์ มาตรฐานการทำงานก่ออิฐ-ฉาบปูน มาตรฐานการทำงานเทปรับพื้น มาตรฐานการทำงานปูกระเบื้องขนาดใหญ่ งานตกแต่งเพื่อเพิ่มมูลค่าสำหรับงานฉาบและงานฉาบ Décor and Loft Wall และมาตรฐานงานก่ออิฐ ฉาบปูนตามมาตรฐาน และทีมผู้เชี่ยวชาญ มากด้วยประสบการณ์ สมาร์ทไทเกอร์ทีม (Smart Tiger Team) พร้อมให้คำปรึกษา อบรม สาธิต และบริการ ณ ไซต์งานก่อสร้าง ทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์  และอีก 5 หลักสูตร ที่ได้รับการรับรองจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ซึ่งเป็นการทดสอบตามมาตรฐานวิชาชีพในหมวดสาขาอาชีพช่างก่อสร้าง โดยกลุ่มเป้าหมายที่สามารถเข้ามาใช้บริการสถาบันเทคโนโลยีผนังและพื้นปูนซีเมนต์ ตราเสือ เปิดกว้างสำหรับช่างปูน ช่างก่อสร้าง ผู้ควบคุมงาน ผู้รับเหมา บุคคลทั่วไป และนักเรียน นักศึกษา โดยจะพิจารณาจัดรูปแบบการฝึกอบรมให้เหมาะสมกับระดับความรู้และทักษะด้านงานก่อสร้างของแต่ละบุคคล ทั้งนี้ หากเป็นช่างปูนและช่างก่อสร้างที่มีประสบการณ์ทำงาน 1-2 ปี จะเน้นหลักสูตรการฝึกปฏิบัติจริง ทั้งเทคนิคขั้นพื้นฐานในงานก่อ งานฉาบ การใช้เครื่องมือช่วยเพิ่มประสิทธิภาพงาน เทคนิคการฉาบเพื่อเพิ่มมูลค่างาน และหลักสูตรที่เกี่ยวกับพื้น เป็นต้น

นอกจากนี้ ตราเสือ ยังได้ยกระดับทั้งในส่วนพัฒนาประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานด้วยเครื่องมือกลุ่ม Smart Tiger Tools ที่ได้ทำการยื่นจดสิทธิบัตร ไปแล้ว 5 ผลงาน คือ รางก่ออิฐ เกรียงก่ออิฐมวลเบา เกรียงก่ออิฐพันปี เครื่องเช็คความพร้อมก่อนปั่นหน้าปูน และ เครื่องผสมเทปูน ในระยะแรก ตราเสือได้สนับสนุนเครื่องมือเหล่านี้ให้กับกลุ่มช่างโครงการที่เป็นพันธมิตรกับตราเสือ  อีกทั้งยังได้ร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจพัฒนาเครื่องมือใหม่ๆ เช่น เกรียงก่ออิฐพันปี ร่วมกับ เครือ Rothenburg Group ช่วยเพิ่มความรวดเร็ว ได้มาตรฐานในการก่อผนัง และเครื่องพ่นฉาบผนังปูนซีเมนต์เครื่องยนต์ดีเซล ร่วมกับ บริษัท สยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด และ บริษัท ไทย อชิเทค จำกัด ช่วยตอบโจทย์งานขึ้นปูนฉาบผนังให้ได้มาตรฐาน และลดระยะเวลาในการทำงาน ณ ไซต์งาน เป็นต้น