Monday, April 29, 2024
Latest:
News

สมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทยเผยความคืบหน้าการตรวจสอบทาวน์เฮาส์ย่านสมุทรปราการทรุด

สมุทรปราการ – 10 มกราคม 2567 : สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 3 ม.ค.267 เมื่อเวลา 20:00 เกิดเหตุบ้านทาวน์เฮาส์ 4 หลังย่านสมุทรปราการทรุดตัว นั้น ศ.ดร.อมร พิมานมาศ นายกสมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทย แจ้งว่าวันนี้ (10 ม.ค.67) สมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทยได้ส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบประกอบด้วย ชูเลิศ จิตเจือจุน อุปนายกฯ วัฒนพงศ์ หิรัญมาลย์ เลขาธิการสมาคมฯ เข้าร่วมตรวจสอบพร้อมกับ สมาคมผู้ตรวจสอบอาคารโดย ณัฐวุฒิ สมิทธิเบญจพล และเจ้าหน้าที่เทศบาลบ้านคลองสวนเข้าตรวจสอบอาคาร

จากการตรวจสอบพบว่าเป็นทาวน์เฮาส์สูง 2 ชั้นจำนวนหลายคูหาต่อเนื่องกัน ก่อสร้างมาประมาณ 27 ปีแล้ว ด้านล่างของบ้านยกใต้ถุนสูงประมาณ 1.0-2.0 ม.  สันนิษฐานสาเหตุที่เกิดการทรุดตัวมาจาก

  1. เสาตอม่อที่รองรับน้ำหนักของบ้านมีขนาดเล็กเพียง 15 ซม. และเนื่องจากดินที่ทรุดตัวลงทำให้เสาชะรูดขึ้น จนรับน้ำหนักไม่ได้ 
  2. เสาตอม่อเกิดการเอียงตัว ซึ่งอาจเกิดการเยื้องศูนย์ของเสาเข็ม จนเนื้อคอนกรีตกะเทาะหลุด เหล็กเสริมเป็นสนิม
  3. การเอียงตัวของเสานำไปสู่การสูญเสียเสถียรภาพ และทำให้เกิดการดึงรั้งอาคารหลังอื่นตามมา
  4. คอนกรีตที่ใช้ทำเสาอาจมีคุณภาพไม่ดี และกำลังรับน้ำหนักอาจไม่เพียงพอ

ทั้งนี้อาจมีปัจจัยอื่นประกอบ เช่น ฐานราก ซึ่งต้องตรวจสอบต่อไป โดยในขั้นต้นนี้ สมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทยแนะนำเทศบาลว่า สภาพปัจจุบันของอาคารอาจจะไม่ปลอดภัยต่อการอยู่อาศัย และ การทรุดตัวยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง ดังนั้นจะต้องยับยั้งการทรุดตัวในเบื้องต้นก่อน โดยการเพิ่มค้ำยันชั่วคราว จากนั้นประเมินว่าอาคารที่ได้รับความเสียหายรุนแรง จนถึงระดับที่ไม่สามารถซ่อมแซมได้แล้วมีกี่หลัง และต้องตัดแยกจากโครงสร้างส่วนที่เหลือ และทำการรื้อถอนหรือมาตรการอื่นที่เหมาะสม ทั้งนี้ งานแก้ไขอาคารดังกล่าวเป็นงานที่ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญทางวิศวกรรมมาให้ความเห็นและกำกับมาตรฐานในการทำงานต่อไป