News

รมช.สุรพงษ์ ลงพื้นที่ย่าน RCA และรับฟังสรุปแผนการบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์และทรัพย์สินของ รฟท. และ เอสอาร์ที แอสเสท

สุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย ณภัทรา กมลรักษา เลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม จิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบกและประธานกรรมการรถไฟแห่งประเทศไทย พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย และ ปิยะ สุขศรี รองกรรมการผู้จัดการ สายงานสนับสนุน รักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการบริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด ลงพื้นที่ย่าน RCA (บริเวณเส้นทางโครงการรถไฟสายบางซื่อ – คลองตัน) เพื่อดูสภาพความเป็นจริงของพื้นที่ปัจจุบัน การบริหารพื้นที่ การดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการ รวมทั้งการใช้บริการของประชาชนและนักท่องเที่ยว เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2567

สุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า พื้นที่ย่าน RCA บริเวณเส้นทางโครงการรถไฟสายบางซื่อ – คลองตัน เป็นพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ประมาณ 124,844 ตารางเมตร หรือคิดเป็น 78 ไร่ 11 ตารางวา โดย รฟท. ได้ให้บริษัท นารายณ์ร่วมพิพัฒน์ จำกัด เช่าพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม 2531 สัญญาเช่าได้สิ้นสุดลงตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม 2565 ขณะนี้ รฟท. ยังไม่ได้ให้ผู้ใดเช่าพื้นที่ จึงลงพื้นที่มาดูสภาพความเป็นจริงว่าสภาพในปัจจุบันเป็นอย่างไร ซึ่งตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2563 เห็นชอบให้ รฟท. จัดตั้งบริษัทลูกเพื่อดำเนินการบริหารทรัพย์สินของ รฟท. และจะต้องถ่ายโอนทรัพย์สินให้กับบริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด

มติคณะกรรมการ รฟท. เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2566 ได้อนุมัติให้บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด ได้รับสิทธิการเช่าที่ดินของ รฟท. ในบริเวณดังกล่าว ซึ่งอยู่ในย่านใจกลางกรุงเทพมหานครและเป็นแหล่งท่องเที่ยวด้านบันเทิงออกจัดหาประโยชน์เพื่อสร้างรายได้ โดย รฟท. ได้มอบนโยบายในการบริหารพื้นที่แก่บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด ให้ศึกษาเรื่องอัตราค่าเช่าพื้นที่ในปัจจุบัน อัตราค่าเช่าพื้นที่ของพื้นที่ข้างเคียง อัตราค่าเช่าพื้นที่ตามราคาตลาด ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้นักลงทุนที่สนใจเช่าพื้นที่ การคิดอัตราค่าเช่าพื้นที่ควรคิดในอัตราค่าเช่าที่ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจได้ ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงได้