News

ครม. มีมติรับทราบสรุปผลการตรวจติดตามโครงการสำคัญของกระทรวงคมนาคม พื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 23 มกราคม พ.ศ.2567 ซึ่งมี เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 1/2567 ณ หอประชุมคอซู้เจียง ศูนย์ราชการจังหวัดระนอง ถนนเพชรเกษม ตำบลบางริ้น อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง โดย ครม. มีมติรับทราบสรุปผลการตรวจติดตามโครงการสำคัญของกระทรวงคมนาคม พื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน (กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสตูล) ดังนี้

1.ตรวจติดตามโครงการแลนด์บริดจ์ (Land Bridge) MR 8 จังหวัดระนอง ข้อสั่งการ 1) ให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กรมทางหลวง และการรถไฟแห่งประเทศไทย เร่งรัดการดำเนินโครงการเพื่อให้เกิดการบูรณาการการทำงานและผลักดันโครงการให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม และ2) ให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร พิจารณามาตรการรองรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาโครงการเข้ามามีส่วนร่วมและได้รับประโยชน์จากโครงการ

2. ตรวจติดตามโครงการแนวเส้นทางเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ระนอง – สตูล ข้อสั่งการ 1) ให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจรบูรณาการการทำงานร่วมกับกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท รวมถึงหน่วยงานนอกกระทรวง อาทิ หน่วยงานด้านการท่องเที่ยว ได้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรมการท่องเที่ยว สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด อุทยานแห่งชาติต่าง ๆ หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อม สำนักงานจังหวัด ภาคประชาชน และภาคเอกชนในพื้นที่ เพื่อร่วมพัฒนาโครงการให้ประสบความสำเร็จ และ2) ให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร และกรมทางหลวงชนบท ร่วมลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้และทำความเข้าใจให้กับประชาชนตลอดแนวเส้นทางอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เกิดการติดตามและกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือในทุกภาคส่วน

3.ตรวจติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการสำคัญ ด้านการคมนาคมขนส่งทางน้ำในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอันดามัน ข้อสั่งการ ให้กรมเจ้าท่าและการท่าเรือแห่งประเทศไทยลงพื้นที่รับฟังปัญหาและข้อคิดเห็น รวมทั้งความกังวลของประชาชนและชาวประมงในพื้นที่เกี่ยวกับโครงการแลนด์บริดจ์ ทั้งประเด็นการเวนคืนที่ดิน ผลกระทบต่อวิถีชีวิต ที่อยู่อาศัย และการประกอบอาชีพประมงในพื้นที่ตามแนวโครงการ โดยต้องสร้างการรับรู้และความเข้าใจ ทำการสื่อสารอย่างตรงไปตรงมาแก่ประชาชนเพื่อแจ้งข้อมูลโครงการและโอกาสที่จะเกิดขึ้นเมื่อโครงการแล้วเสร็จ เช่น การสร้างงาน สร้างรายได้ รวมทั้งการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่และประเทศให้ดีขึ้น ทั้งนี้ ให้กรมเจ้าท่าบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่รวบรวมปัญหาข้อสงสัย ข้อกังวลของประชาชนในพื้นที่เพื่อรายงานต่อรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมต่อไป

4. ติดตามโครงการก่อสร้างทางรถไฟ ช่วงชุมพร-ท่าเรือน้ำลึกระนอง  ข้อสั่งการ ให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร บูรณาการการบริหารแผนงานโครงการทั้งหมดในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาแลนด์บริดจ์ ให้มีแผนการพัฒนาที่สอดคล้องกันอย่างเป็นระบบ และให้การรถไฟแห่งประเทศไทยสนับสนุนการดำเนินการอย่างเต็มที่ โดยให้มีการจัดทำแผนงานตามที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจรกำหนด

5. ตรวจเยี่ยมการดำเนินการและแผนการพัฒนาระบบการขนส่งด้วยรถโดยสารสาธารณะในพื้นที่จังหวัดระนอง ข้อสั่งการ ให้การรถไฟแห่งประเทศไทยเร่งรัดดำเนินการโครงการรถไฟทางคู่ช่วงชุมพร – สุราษฎร์ธานี โดยยื่นคำของบประมาณปี พ.ศ. 2568 ต่อไป

6.ตรวจเยี่ยมส่วนอากาศการบินระนองและสถานีเรดาร์ตรวจอากาศระนอง กรมอุตุนิยมวิทยา ข้อสั่งการ ให้กรมอุตุนิยมวิทยาดำเนินการสำรวจตรวจสอบเครื่องมือต่าง ๆ ที่มีอยู่ให้สามารถพร้อมใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจงานด้านพยากรณ์อากาศที่เพิ่มมากขึ้นด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย และเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร โดยการเพิ่มพูนทักษะทางด้านวิชาการและวิเคราะห์ข้อมูลการพยากรณ์อากาศ เพื่อให้สอดรับกับบทบาทและภารกิจของกรมฯ ในอนาคตที่เพิ่มมากขึ้น เพื่อลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมทั้งให้บูรณาการและประสานงานด้านการให้บริการข้อมูลพยากรณ์อากาศกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน